BMW X3 hay Mercedes GLC Phân tích sự lựa chọn cho phân khúc Crossover hạng sang
Nhìn chung, mỗi dòng xe lại có những điểm mạnh và yếu khác nhau, hấp dẫn khách hàng ở các độ tuổi khác nhau và theo những cách riêng biệt.
Sự xuất hiện của Mercedes-Benz GLC đã hâm nóng phân khúc Crossover cỡ nhỏ hạng sang tại thị trường Việt, đem đến cho mẫu xe đồng hương BMW X3 một đối thủ trẻ trung và đáng gờm hơn bao giờ hết.
Phân khúc Crossover hạng sang tại thị trường Việt bấy lâu nay vẫn xoay vòng với chủ yếu những cái tên đến từ Đức như BMW X3,Audi Q5 hay Mercedes-Benz GLK (nay là GLC). Trong khuôn khổ bài viết này sẽ “cân đo đong đếm” các yếu tố nội ngoại thất, trang thiết bị cũng như khả năng vận hành của 2 cái tên sáng giá trong phân khúc là BMW X3 và Mercedes-Benz GLC.
Mercedes-Benz GLC hiện là tâm điểm của sự chú ý khi vừa được trình làng tại thị trường Việt Nam vơi sự mới mẻ, hiện đại trong thiết kế cũng như khả năng vận hành được cải thiện tương đối rõ rệt so với chiếc GLK đã 8 năm tuổi. Theo quy cách đặt tên mới của Mercedes, có thể thấy rằng GLC chính là phiên bản đa dụng (GL – Geländewagen tiếng Đức nghĩa là xe off-road) của C-Class, cũng như GLA, GLE hay GLS. Đây được xem là dòng xe chủ lực trong phân khúc xe SUV của hãng này với mục tiêu gia tăng doanh số bán hàng trong năm nay.
Nhưng gừng càng già càng cay – BMW X3 cũng không phải một đối thủ dễ dàng vượt mặt khi nhân tố X sừng sỏ của BMW hiện hữu một cách tương đối xuất sắc trên khung gầm tương tự với dòng xe 3-series khá ăn khách. Với kích cỡ ngang ngửa chiếc X5 thế hệ đầu tiên và ngoại thất vừa trải qua đợt facelift tương đối đáng kể (vào năm 2015), BMW X5 đang đạt được doanh số rất tốt trên thị trường toàn cầu với gần 34.000 chiếc đến tay khách hàng Mỹ năm 2015.
Nhìn chung, mỗi dòng xe lại có những điểm mạnh và yếu khác nhau, hấp dẫn khách hàng ở các độ tuổi khác nhau và theo những cách riêng biệt.
Mercedes-Benz GLC
Thoạt nhìn, chiếc GLC mang vẻ bóng bẩy mượt mà theo đúng ngôn ngữ thiết kế mới của hãng Mercedes-Benz, khác biệt với những đường nét dứt khoát và góc cạnh trên mẫu GLK. Sử dụng chung hệ thống treo và hệ truyền động với chiếc C-Class thế hệ mới, Mercedes-Benz GLC có kích thước tổng thể nhỉnh hơn so người tiền nhiệm. Cụ thể, mẫu xe này dài hơn 120 mm và rộng hơn 50 mm đem đến không gian hàng ghế sau cũng như khoang hành lý rộng rãi hơn.
Thiết kế đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt thanh đôi nằm ngang đi cùng logo ngôi sao ba cánh ở giữa. Trong khi đó cụm đèn pha cỡ lớn tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED có tạo hình khá ấn tượng. Xe trang bị bộ la-zăng hợp kim tùy chọn 18 hoặc 19 inch đa chấu.
Thiết kế ngoại thất này có thể làm vừa lòng phần đông khách hàng trẻ tuổi tìm kiếm một chiếc xe gầm cao năng động, trẻ trung mà vẫn đảm bảo khả năng vận hành đa dạng. Tuy nhiên, nhiều trang đánh giá uy tín như Car and Driver cho rằng so với mẫu xe tiền nhiệm, GLC thiếu đi cá tính và sự sắc sảo với vóc dáng không thực sự thanh thoát dù sở hữu nhiều đường cong hơn.
Nhờ kích thước lớn hơn cũng như việc lược bỏ trang bị lốp xe dự phòng dưới gầm xe, khoang hành khách và hành lý đều có sự cải thiện rõ rệt về không gian. Hàng ghế sau được thiết kế theo kiểu module 40/20/40 và khi gập gọn sẽ tăng thể tích khoang chứa đồ lên tới 1600L – ngang ngửa BMW X3. Kích thước khoang hành ly của 2 mẫu xe cũng tương đương nhau với 550L. Tuy nhiên, khi xét đến các tùy chọn trang bị trong khoang nội thất, BMW đưa ra tới 38 options, trong khi con số mà Mercedes đưa ra là 16.
Về khả năng vận hành, Mercedes-Benz GLC được phân phối tại Việt Nam sử dụng động cơ xăng 2.0L I4 Turbo với công suất 241 mã lực trên GLC 300 4Matic và 208 mã lực trên GLC 250 4Matic. Hộp số là loại tự động 9 cấp 9G Tronic. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic trở trang bị tiêu chuẩn trên 2 mẫu xe này. Mức tiêu hao nhiên liệu đã có cải thiện so với chiếc GLK, ở mức 7,5L/100km trên chiếc GLC250.
Tại Việt Nam, GLC sẽ được phân phối với 2 phiên bản là GLC 250 4MATIC và GLC 300 AMG 4MATIC, cùng 7 màu sơn ngoại thất và 4 màu nội thất. Giá bán của 2 phiên bản lần lượt là 1,769 tỷ đồng và 1,919 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT). Xe được giao đến khách hàng từ tháng 6/2016.
BMW X3
Ấn tượng đầu tiên về vẻ ngoài của mẫu SAV “nhà nòi” của BMW chính là sự rắn rỏi và cứng cáp hơn đối thủ đồng hương, trong khi vẫn duy trì tính hài hòa trên tổng thể. Xuất hiện khắp thân xe là những đường dập nổi tương đối dứt khoát, từ nắp capo, dọc thân xe cho tới hết phần đuôi với cụm đèn hậu mang ADN đặc trưng của BMW.
Phiên bản facelift mang khá nhiều thay đổi quan trọng trong thiết kế ngoại thất, đi theo ngôn ngữ thiết kế mới của hãng với cụm pha nối liền lưới tản, cản trước sau được thiết kế lại, cũng như sự xuất hiện của biến thể dẫn động cầu sau. Mặc dù vậy, lựa chọn dẫn động 4 bánh xDrive vẫn thực sự tối ưu cho một chiếc crossover đa dụng như BMW X3. Phiên bản X3 xDrive20i được trang bị bộ mâm hợp kim kích thước 17 inch, hình chữ Y trong khi phiên bản xDrive28i sẽ đi kèm với mâm 18 inch với thiết kế nan kép mạnh mẽ và gói trang bị X-Line gồm các nẹp chrome hai bên hông, trước và sau xe, đem lại vẻ ngoài ấn tượng và khỏe khoắn.
“Cứng cáp và nhạy bén” là tính từ thích hợp nhất để nói về hệ thống lái của chiếc BMW X3 cứng cáp hơn khi ôm cua, khi vượt qua những địa hình gồ ghề, hay thậm chí ngay cả trên những cung đường thẳng và nhạy bén, gắn kết hơn trong điều khiển và vận hành. Mặc dù, trên thực tế chiếc GLC không hề chậm chạp hay kém năng động và rằng không phải khách hàng nào khi đến với phân khúc này cũng đặt tính năng lái lên hàng đầu, nhưng rõ ràng BMW đã làm tốt hơn trong tôn chỉ bấy lâu của hãng: Sheer Driving Pleasure.
Động cơ được trang bị trên xe là loại 2.0L I4 Turbo (cho cả 2 phiên bản hiện đang được phân phối tại Việt Nam là xDrive20i và xDrive28i) sở hữu sức mạnh lần lượt 184 mã lực và 245 mã lực. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu của biến thể xDrive28i vào khoảng 7,2L/100km, hiệu quả hơn một chút so với mẫu GLC có cấu hình tương đương là GLC 250 4Matic với 7,5L/100km. Hộp số tự động ZF 8 cấp là một điểm sáng trên BMW X3, cho cảm giác sang số êm ái và tự nhiên khi di chuyển trong phố, cũng như đủ nhanh nhạy với những yêu cầu vận hành cao hơn.
Hiện tại BMW X3 đang được phân phối tại Việt Nam với giá bán 2,1 tỷ đồng cho phiên bản xDrive 20i và gần 2,5 tỷ đồng đối với bản xDrive28i.. Chiếc xe đạt 5* tuyệt đối trong các thử nghiệm an toàn của Euro NCAP.
Đánh giá chung:
Ngắn gọn mà nói, nếu yêu thích và đã từng trải nghiệm thương hiệu BMW, chiếc X3 sẽ không làm người tiêu dùng phải thất vọng. Sự vượt trội về tính năng lái, nét thể thao và cứng cáp trong ngoại thất, khoang nội thất tuy truyền thống nhưng thực dụng, đầy đủ chức năng … đã duy trì thành công truyền thống thương hiệu của BMW.
Nguồn : Xe BMW
Liên quan
- Bản độ BMW M2 CS “MH2 GTR” công suất 600hp của Manhart
- Đánh giá tổng quan BMW X3 2020 tại Việt Nam có gì đặc sắc
- Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc BMW X6 2020, đối thủ của Mercedes GLE Coupe tại Việt Nam
- Đánh giá BMW 740Li LCI 2020: Xứng tầm đẳng cấp, phong cách khác biệt
- BMW có giám đốc thiết kế mới, từng ở dự án thiết kế Bugatti Veyron
- Ấn tượng trước vẻ đẹp tuyệt mỹ của BMW X2 2017